Sunday, September 27, 2015

การสร้าง Level หรือ World ของ Game ตอนที่ 3

     การสร้าง Level Game Android ตอนที่ 3

     ตอนที่ 3 จะเป็นการนำ Object เข้าไปไว้ใน Scene ต่อจาก
ตอนที่ 2 สำหรับ เพื่อนๆที่ เริ่มฝึกทำใหม่ๆ ถ้ายังไม่เข้าใจ ให้ย้อน
กลับไปดู ตอนแรกๆ ครับ

     1. เปิด GDevelop ไปที่ Open Project ที่เราได้ Save ไว้ทำการ
เพิ่ม Object ฝั่งขวาตามรูป BG1 ตอนที่ 3 นี้ผมจะเพิ่มบางรูปเท่านั่น
ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมี ไดเดียดีๆ จะเพิ่มอีกก็ได้ครับ
               >>1. ไปที่ Object>> Click ขวา>>Edit>>Sprite>>OK
เราจะได้ NewObject 
               >>2. Dubble Click NewObject>>ไปที่ Add an image from file ตรงพื้นที่ข้างล่าง
                          >>1. เลือกโฟลเดอร์ที่ภาพอยู่
                          >>2. เลือกภาพ
                          >>3. กด Open


          2. กด Object>>1 grassConner_right ลากไปวางจุดที่ 2



         3. กด Object>>1 grassHill_right ลากไปวางจุดที่ 2


         4. กด Object>>1 grassConner_right ลากไปวางจุดที่ 2



        5. กด Object>>1 grassHill_right ลากไปวางจุดที่ 2


         6. กด Object>>1 grassConner_right ลากไปวางจุดที่ 2

  
        7. กด Object>>1 grassHill_right ลากไปวางจุดที่ 2 




         8. กด Object>>1 grassConner_right ลากไปวางจุดที่ 2



        9. กด Object>>1 GrassMid ลากไปวางจุดที่ 2
แล้ว>>กด Ctrl+LeftM ค้างไว้ ลากเม้าท์ตามเส้น Grid


        10. กด Object>>1 grassHill_right ลากไปวางจุดที่ 2 


        11. ไปที่ Object Editor >>1 เพิ่ม NewObject
                    >>2 Edit NewObject
                    >>3 Add an image from file>>เลือก Bush
                    >>4 Open


        12. ไปที่>>1 Renameเป็นBush แล้วลากไปวางที่ Scene 2



         เมื่อเราปิดเส้น Grid ภายใน Scene จะเห็นภาพซ้อนกันอยู่
ไม่เป็นระเบียบ เราต้องแก้ไข


         13. ไปที่>>1 Click ขวา Bush
                      >>2 เลือก Properties แก้ไข>> Z Order เป็น -5
วิธีนี้เป็นการจัดการชั้น Layer ของ Object ถ้าค่าบวกมาก Object จะชิดจอมาก ถ้าค่าลบมาก Object จะเรียงตามค่าลบเป็นชั้นๆไป
                       >> กดปิด 




          ผลที่ได้



        14.  ทำการเพิ่ม และ ลบ Object ตามต้องการ เช่น ผมจะใช้
ต้นกระบองเพชร แทนแท่งสีเขียว 2 แท่ง


        15. ไปที่>>1 กด Cactus ลากไปวางใน Scene 
                     >>2 Click ขวา Cactus เลือก Properties แก้ไข
   Z Order  ทั้ง 2 Object เป็น -5 หรือตามชอบ                


        16.ไปที่>>1 กด Grass ลากไปวางใน Scene จุดที่ 2
                    >>2 Click ขวา Grass เลือก Properties>> แก้ไข
Z Order เป็น -5


           17.ไปที่>>1 กด SignExit ลากไปวางใน Scene จุดที่ 2
                    >>2 Click ขวา SignExit เลือก Properties>> แก้ไข
Z Order เป็น -5
  

        18. ไปที่>>1 กด FenceBroken ลากไปวางใน Scene จุดที่ 2
                    >>2 Click ขวา FenceBroken เลือก Properties>> แก้ไข Z Order เป็น -5


          19.ไปที่>>1 กด MushRoom ลากไปวางใน Scene จุดที่ 2
                    >>2 Click ขวา MushRoom เลือก Properties>> แก้ไข Z Order เป็น - 4


         20. ไปที่>>1 กด Object ลากไปวางใน Scene จุดที่ 2, 3
                

   
       
           21.ทำการ ลาก Object ต่างๆ ไปวางไว้ใน Scene แล้วลอง
สร้างตามไอเดีย ที่เราอยากให้เป็น เช่นตัวอย่างที่ ผมสร้างขึ้น
แล้วปิด เส้น Grid ซูมดู Project
                

        22. ทำการ ลบ Object BG1 รูปต้นแบบออกไป แล้วเพิ่ม Background ภาพใหม่เข้ามาแทน Rename เป็น BlueLand
              ไปที่>>1 กด BlueLand ลากไปวางใน Scene จุดที่ 2
แล้วปรับขนาด BlueLand เท่ากับขอบ Scene 
               


        
          23. เมื่อเราทำการปรับขนาด BackGround แล้วจะพบว่า
Background BlueLand บัง Object ทั้งหมด ภายใน Scene 
เราต้องแก้ไขเหมือน วิธีที่ผ่านมา
                 ไปที่ >>1 Click ขวา BlueLand
                  >>2  เลือก Properties>> แก้ไข Z Order เป็น -10
                  >>3 ปิด


  
            เมื่อปิดเส้น Grid ดูผลที่ได้

       

        24. Save และ Preview Project

 

         ผลเมื่อรัน

        การสร้าง Level Game ใช้เวลาไป 3 ตอน ผมคิดว่าถ้าเพื่อนๆ
ได้ลองฝึกทำดู ตามนี้คงจะได้แนวทางในการเริ่มต้น บ้างไม่มากก็
น้อย ส่วนคนไหนที่มีฝีมือ ในงานวาด อาจจะใช้ภาพของตัวเอง
ทำขึ้นใหม่ก็ได้ ลองเล่นๆดูครับ 
        บทความต่อไป จะเป็นการทำ Animation ใน GDevelop
ว่าทำอย่างไร ลองติดตามดูนะครับ





No comments:

Post a Comment