Saturday, September 26, 2015

การสร้าง Level หรือ World ของ Game ตอนที่ 2.

      การสร้าง Level Game ตอนที่ 2.

     ให้ไปที่ โฟลเดอร์ Ninja เพื่อดูว่า เราจะนำรูปภาพใดเข้ามาใช้
ใน GDevelop รูปภาพที่ใช้ใน GDevelop ใช้นามสกุล JPEG,PNG



     1. เปิด GDevelop 
         >>1. ไปที่ Project 
         >>2. Open เลือก Project Ninja ที่เราได้สร้างไว้ก่อนนี้
         >>3. Dubble click Level1
         >>4. เลือก Scene Editor ภาพจะเด้งขึ้นมา        


    
     2. ไปที่ Object Editor ทำการเพิ่มรูปภาพเหมือนที่เคยทำมา
         >>1. Click ขวา Object>>Add an object
         >>2. Sprite
         >>3. Ok เราจะได้ Newobject



    
    3. ไปที่>>1. Dubble click หรือ Click ขวา NewObject>>Edit
        >>2.ไปที่ พื้นที่ข้างล่างของ Object Editor>> Add an image from file
        >>3. เลือกไดร์ฟ ที่รูปภาพอยู่
        >>4.เลือกโฟลเดอร์ Platformer Pack>>PNG>>Ground
>>Grass
        >>5. เลือกภาพ GrassCenter
        >>6. Open  

        
           >>7. จะได้ภาพเพิ่มเข้ามา แล้วปิด Object Editor ลงไป




      4. Rename NewObject เป็น Grass0

    /// *** ต่อไปผมจะขอข้ามวิธีการนำเข้าภาพมาใช้ใน GDevelop 
จะเรียกแค่ว่า การเพิ่ม Object แทนเพื่อประหยัดเวลา ถ้าเพื่อนคน
ไหนที่ยังไม่เข้าใจให้ย้อนกลับไปดูวิธีที่ผ่านมา ***///
  
     5. ไปที่>>1. Scene
               >>2. Zoom ขนาดตามใจชอบ 
               >>3. ไปที่ Grass0 กดเม้าท์ซ้ายค้าง + กด Ctrl ค้างแล้ว ลากเม้าท์นำภาพมาวางไว้ ภายใน Scene ขณะลากภาพมาวางจะเกิดเครื่องหมายบวกที่ ตัวชี้เม้าท์ แสดงว่าเรากำลัง Coppy ภาพมา แต่ถ้าลากมาวางปกติโดยไม่กด Ctrl ด้วยก็ได้เหมือนกัน แต่จะเสียเวลาตอนทำงานภายใน Scene
               >>4. ปรับขนาดภาพให้พอดีเส้น Grid






     6.  >>1. กด Ctrlค้าง + Click ซ้ายที่ภาพ แล้วลากตามเส้น Grid ไปวางจนสุดขอบ Scene อีกด้าน
          >>2. กดที่ภาพ BG1 แล้วลองเลื่อนขึ้นดู


           >>3. ภาพ Grass0 จากการวางตามต้นฉบับ



  
    7.  ต่อมาเราจะวางภาพหญ้าสีเขียว ก็ให้ไป เพิ่ม Object ที่
Object Editor เหมือนที่เคยทำผ่านมา ( GDevelop เพิ่มได้ที่ละ  Object นะครับ)    

                >>1. Add  image from file>> grassMid                                                



                >>2. Rename NewObject เป็น GrassMid แล้วลาก
มาวางที่ Scene
                >>3. กดCtrl ค้าง + LeftM ที่รูปลากตามเส้น Grid ให้
เหมือนรูปต้นแบบ
                >>4. ลองเลื่อนภาพ BG1 ดูผล


      8. ต่อมาเราจะเพิ่มหญ้าฝั่งซ้าย ไปที่ เพิ่ม Object แล้วเพิ่มจาก
โฟลเดอร์ ให้เลือกภาพฝั่งซ้ายมาให้หมด แต่ต้องทำการเพิ่มที่ละ Object นะครับ บางทีเราไม่ต้องใช้รูปภาพทั้งหมดก็ได้แต่ ผมอยากให้เพื่อนๆ ได้เห็นภาพรวมเวลาเรียกใช้จะได้ง่ายขึ้น




                >>1. Rename NewObject ทุก Object ตามรูป



               >>2. กด GrassConner_left ลากไปวาง จุดที่ 2


                 >>3. กด GrassHill_left ลากไปวาง จุดที่ 2



                

                 >>4.  กด GrassConner_left ลากไปวาง จุดที่ 2


               >>5. กด GrassMid_left ลากไปวาง จุดที่ 2 แล้ว
>>กด Ctrl ค้าง + กด LeftM แล้วลากตามเส้น Grid


                 >>6. กด GrassHill_left ลากไปวาง จุดที่ 2 เป็นอัน
เสร็จสิ้นทางด้านซ้าย 


        9. อย่า ลืม Save งานด้วยนะครับ เอาละลอง Preview 
ดูว่าผลจะเป็นยังไง






           ตอนหน้าจะเป็นการ สร้าง Level Game ตอนที่ 3 โดยผมจะพยายามใส่ Object ให้ครบตามต้นฉบับ อย่าลืมติดตามต่อนะครับ
 


 

No comments:

Post a Comment