Friday, September 25, 2015

การสร้าง Level หรือ World ของ Game ตอน 1.

       
 
 ตัวอย่าง Game ที่สร้างจาก Gdevelop Candy Ninja
https://www.dropbox.com/s/yvq68iszgeczoiz/Candy%20Ninja%20Trial.apk?dl=0
เป็น APK File สำหรับเปิดกับ Android Fhone OS 4-5.

   สิ่งแรกที่เราต้องเตรียมในการสร้าง Level Game สำหรับผมนั้น
ถ้าจะให้วาดหรือ ทำขึ้นเองคงไม่ได้เรื่องแน่ๆ ดั้งนั้น ผมจึงต้องไปหาของฟรีตาม เว็บไซด์ ที่เขาแจกฟรี ซึ่งมีอยู่หลาย เว็บไซด์ ด้วยกันเช่น
   1.  Opengameart.org Web.นี้แจกฟรีทุกอย่าง



    2. Kenney.nl Web.นี้มีทั้งของฟรี และ เสียเงินซื้อ ผมใช้ที่นี่บ่อย





    
     3. 2dgameart.blogspot.com 




     4.  Gameart2D.com Web.แจกฟรี Character Sprites



*****เวลาจะโหลดอะไรมา ต้องระวังลิขสิทธิ์ ด้วยนะครับ*****

     ขั้นตอนการสร้าง Level Game
      
     1. เปิด Google พิมพ์ Kenney.nl โหลด Assets ตัวอย่าง
ผมเลือก Platformer Pack Redux หลังจากโหลดเสร็จเก็บไว้
ก่อน เราจะเรียกใช้ในภายหลัง

      
     
     2. สร้างโฟลเดอร์เกมส์และตั้งชื่อ ตัวอย่างผมสร้างไว้ที่ D:\Ninja 


      3. เปิด GDevelop Engine ขึ้นมา 1. ไปที่เมนู Project>>
2. New>>3. HTML5>>4. Empty Project>>5.เลือกโฟลเดอร์ที่
เราจะสร้างเกมส์>>6. Create the new project




     4. เมื่อเปิดโฟลเดอร์เกมส์ที่เราสร้างไว้จะพบตัว Project ชื่อ
Ninja ต่อมาให้นำ Platformer Pack Redux มาเก็บไว้ที่เดียวกับ
Project Ninja 




       5. กลับมาที่ GDevelop ไปที่ 1. Project manager >> click ขวาProject>>Rename เป็น Ninja, 2. clickขวาScene>>Rename เป็นLevel1



     6. >>1. Dubble click ที่ Level1  เมนู Scene จะเด้งขึ้นมาเอง >>2. มาที่Scene editer >>3.ไปที่ Zoom อยู่ในเมนู Scene ทำการปรับขนาดตามชอบใจ , 4. เราจะเห็นเส้นกรอบสีดำ นั้นคือขนาดของ Scene (ค่าปกติตั้งไว้ที่ 800x600 pi.แต่ผมอยากได้ขนาดที่ใหญ่กว่านี้เวลาเล่นเกมส์จริงๆจะได้มี พื้นที่ใหญ่ๆ ให้ตัวละครวิ่งได้ แต่ก็ไม่ควรจะใหญ่ไปเปลือง หน่วยความจำเครื่อง) >>5. click ขวาNinja
>>6. Edit properties of the game, >>7. ปรับขนาด Width 1000 pi.>>8. ปรับขนาด Hieght 800 pi.


     7.ไปที่ Object editor>> 1. click ขวา Object>>เลือก Add an
Object>>2. Sprite>>3. OK เราจะได้ New Object



     8.ให้ทราบไว้นะครับว่าใน GDevelop พวกรูปภาพ, อะนิเมชั่น
หรือวัตถุต่างๆ จะเรียกรวมว่า Sprite
           1.>> Dubble click NewObject ตัว 
           2. Sprite Editor จะเด้งขึ้นมา
           3. Preview รูปภาพ
           4. พื้นที่สำหรับลาก รูปภาพมาวางไว้
           5. เพิ่ม animation



    9. >>1. clickขวา NewObject>>Rename เป็น BG1 เพื่อ
เป็นต้นแบบการทำ Level จะลบออกภายหลัง
        >>2. clickขวา>>Add immage from File
        >>3. เลือกโฟลเดอร์ที่ตัวเกมส์ Ninja อยู่
        >>4. เลือกโฟลเดอร์ platformer pack>>Sample1
        >>5. Open




     10.จะเห็นรูปภาพเพิ่มเข้ามา แล้วให้ปิด Sprite Editor ลงไป



    11.>>1. click ซ้ายที่ BG1 ค้างไว้แล้วเลื่อนเม้าท์ลากรูปภาพ
มาวางไว้ภายในกรอบ 2. Scene สีดำ
         >>3. ปรับขนาดภาพให้เท่ากรอบ Scene


***** TIP ถ้ากด Ctrl+Leftm ลากวางจะเป็นการ Copy Object

     12.>>1. เมนู Scene
          >>2. Sub Menu Edit the grid
          >>3. ปรับขนาด grid ตามภาพเลยครับ
         >>4. เลือก Sub Menu Grid เพื่อแสดงเส้นกริดและง่าย
สำหรับการทำงานใน Scene Editor



     13. การทำงานใน GDevelop ก็ เหมือนโปรแกรมทั่วไป จะต้องมี
การ Save บ่อยๆ ป้องกันเหตุไม่คาดคิดที่จะเกิดขึ้นกับงานได้
      1. การ Save ปกติไปที่ เมนู File>> Save, Save As
      2. การ Save วิธีลัด
               1. >> Menu Project
               2. >>Sub Menu Save คือการ save project เฉพาะที่
เราเปิดทำงานอยู่
               3. >> Sub Menu Save all คือการ save project ทุก
project ที่เปิดใน GDevelop



     14. สุดท้าย ผมจะลองรัน Project ดูว่าจะได้ผลยังไง เรามาดูกัน
ผมจะรันเฉพาะบนเว็บนะครับ ส่วนรันบน Android มีหลายขั้นตอนจะ
ขอผ่านไปก่อน เอาไว้ Project เสร็จสมบูรณ์ แล้วค่อยรันกัน
            >>1. Menu Scene
            >>2. Preview

  
    ผลที่ได้เป็นอย่างนี้ครับ ผมตั่งค่า Firefox เป็นค่าหลัก ส่วนเพื่อนๆ
คนไหนใช้ ตัวอื่นอยู่ก็น่าจะใช้ได้เหมือนกัน



   สำหรับการสร้างเกมส์ Level ตอนที่ 1 ขอจบเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ
   การสร้างเกมส์ Level ตอนที่ 2 จะเป็นการนำ Sprite เข้าไปในตัวเกมส์ให้ครบ ตามรูปต้นแบบ คนที่สนใจติดตามต่อได้นะครับ


No comments:

Post a Comment