การสร้าง Game Character และ Animation ใน GDevelop
การสร้าง Game Android ในบทความที่ผ่านมา เป็นการแสดงตัวอย่างให้ดูว่า เราจะสร้าง Level Game ได้อย่างไร ใน GDevelop
บทความนี้จะแสดงวิธีการ นำเข้า ตัวละคร หรือ Character Player แล้วทำให้ มีการเคลื่อนไหวเป็น Animation ตามการควบคุม
ของเรา โดยวิธี Step by Step ผมยังคงใช้ Project Ninja เป็นตัวอย่างตามเดิมครับ แต่ใครไม่ได้ทำไว้ก็ไม่เป็นไร เพียงแค่ไปสร้าง
Project ใหม่ขึ้นมาแล้ว นำเข้า Character ตามวิธีที่ผมจะแสดงให้ดู
ก็ใช้ได้เหมือนกัน ไปเริ่มกันเลยครับ
ผม จะไม่ใช้ Character Animation Sprite จาก Platformer Pack ผมจะ Download ฟรีจาก Gameart2D.com แทนเมื่อเราได้ Ninja Character Animation มาแล้วให้นำไปไว้ในโฟลเดอร์ Project Game ที่ได้ Save ไว้
(GDevelop ใช้ ไฟล์ภาพ.JPEG,PNG)
1. เปิด Project Ninja ใน GDevelop
>>1 Click ขวา Object>>Add an Object
>>2 เลือก Sprite
>>3 กด Ok เราจะได้ NewObject
2. ไปที่ >>1 NewObject Rename เป็น Player >> แล้ว Click ขวา >>เลือก Edit
>>2 Cilck ขวา Add an image from file
>>3 เลือกโฟลเดอร์ที่ภาพอยู่
>>4 เลือกภาพชื่อ Idle_000 ถึง Idle_009
>>5 Open
ภาพจะถูกนำเข้ามา
3. จัดการภาพที่นำเข้ามา ทำเป็น Animation
>> ไปที่1 Animation Editor กด ที่ Loop
>>2 Click ขวา Animation0>> Time between each image
>>3 แก้เป็น 0.03 กด Ok
4. ไปที่>>1 กด Preview ทดสอบ >>2 ผลที่ได้
5. ไปที่>>1 Object Player แล้วลากไปวางใน Scene
>>2 ปรับขนาด Player ตามที่เราชอบ
6. การที่จะทำให้ Player เล่น Animation ได้นั้นต้องไปที่
Scene Editor
>>1 Click ขวา player >>2 เลือก Properties
>>3 Add a behaviors
>> 4 เลือก Platformer character >>5 Ok
*** การกำหนด Properties ให้กับ Object ทำได้ภายใน
Scene Editor และ Object Editor
จะมีข้อความเตือนว่า จะเปิดใช้ Extension หรือไม่ กด Yes
7. Properties ของ Player จะเด้งขึ้นมา ให้เราแก้ที่
>> Z Order 5
>> Jump speed 800
ส่วนอื่นๆไม่ต้องแก้ไข
8. Save และลอง Preview ดูจะพบว่า Player หล่นลง
มาแล้วหายไปจากจอภาพ เราต้องแก้ไขขั้นตอนต่อไป
9. ไปที่ Object Editor
>>1 Click ขวา GrassMid >>Add a behaviors
>>2 เลือก Platform >>3 กด Ok
Properties ของ GrassMid จะแสดงออกมาให้ดูข้อมูล
(เราต้องทำวิธีนี้กับทุก Object ที่ต้องการให้ตัวละคร สามารถวิ่ง
หรือเดิน บนนั้นได้)
10. ที่นี้ลองเพิ่ม Behaviors กับ Object อื่นๆบ้าง
>>1 Scene Editor
>>2 Click ขวา GrassHill_left >>เลือก Properties
>>3 เลือก Add a behavior
>>4 เลือก Platform >>5 Ok
11. เพิ่ม Behaviors กับ Object GrassConner_left
>>ไปที่ Object Editor
>>1 Click ขวา GrassConner_left
>>เลือก Add a behaviors
>>2 เลือก Add a behavior
>>3 เลือก Platform >>4 Ok
12. เพิ่ม Behaviors กับ Object GrassHalf
>>ไปที่ Object Editor
>>1 Click ขวา GrassHalf>>เลือก Add a behaviors
>>2 เลือก Add a behavior
>>3 เลือก Platform >>4 Ok
13. เพิ่ม Behaviors กับ Object GrassHill_right
>>ไปที่ Object Editor
>>1 Click ขวา GrassHill_right
>>เลือก Add a behaviors
>>2 เลือก Add a behavior
>>3 เลือก Platform >>4 Ok
14. Save และ Preview เราจะเห็นว่า Player สามารถยืน
บน Object ที่เราเพิ่ม Behavior Properties ได้ แต่เล่นเพียง
Animation เดียวคือ Idle Animation
การสร้าง Animation Character บทนี้เป็นเพียงการเริ่มต้น
บทต่อไป จะเป็นการทำให้ Character Moving, Jumping การ
เคลื่อนไหวเหล่านี้จะควบคุมจาก แป้นพิมพ์ของเรา ติดตามต่อได้ครับ
No comments:
Post a Comment